วันพุธ, เมษายน 27, 2554

F-FACTOR ปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้า online

เร็วๆ นี้ เวปไซด์ trendwatching.com ได้เผยปัจจัยที่ช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคบนโลกอินเทอร์เนท

F -  แฟคเตอร์

- Friends
- Fans
- Follower

ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้ผู้บริโภคซึ่งกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่ต้องต้องการ ตัดสินใจในการซื้อสินค้ามากขึ้น จากการแนะนำของเพื่อน จากคนที่เคยใช้ และบอก ต่อๆ กันไปในโลกไซเบอร์

ผมมองว่ามันเหมือนกับการ review สินค้า แต่มีประสิทธิภาพมากกว่า ในเรื่องของการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว สินค้านั้นดีหรือไม่ โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปอ่าน review สินค้าตามเวปไซด์ดังๆ อีกต่อไป

ตอนนี้เวปไซด์ขายสินค้าขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น amazon walmart target buy.com หรือ แม้แต่ shopping.com ก็ใช้ปัจจัยเหล่านี้เป็นเครื่องมือเพื่อเพิ่มยอดขาย เพราะเค้ารู้ถึงศักยภาพของมัน

 จนมาถึงเจ้าพ่อ search engine อย่าง google ก็ได้เพิ่มปุ่ม "+1" ผนวกเข้าไปกับผลการค้นหาด้วย นั้นหมายถึงว่า มันจะเป็นงานหนักสำหรับนักขาย บนโลก online อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


F-Discover 

- ผู้บริโภคสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ โดยอาศัยเครือข่ายทางสังคม ใครจะกินอะไร เที่ยวที่ไหน ทำอะไรอยู่ การใส่ข้อมูลแนะนำสินค้าเพิ่มเข้าไปในหน้า profile  ก็ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ ทำให้คนเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้นนั่นเอง


F-Rated

 - หลังจากผู้บริโภคได้เจอสินค้าที่ต้องการแล้ว เค้าจะมองหาความนิยมของสินค้า ได้รับการจัดอันดับดีมั้ย ได้รับการแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าอย่างไร จากเครือข่ายสังคมของเหล่านี้ ปุ่ม LIKED   จึงมีความสำคัญ กดมาก ก็น่าสนใจมาก นั่นเอง


F-Feedback

 -
 สินค้าที่ถูกเลือกหรือกำลังลังเลที่จะซื้อดีมั้ย คำถามเหล่านี้ จะได้รับคำตอบจากเพื่อน ๆ และ Followers ช่วยในการตัดสินใจในการซื้อสินค้า มันเป็นข้อดีไม่น้อย ที่จะได้รับการแนะนำจากหลายๆ ความเห็น ว่ามันคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

ตัวอย่างผลสำรวจ
  • ผู้บริโภคเชื่อถือการแนำนำสินค้าจากคนในครอบครับ 63% และจากเพื่อน 31% อย่างไรก็ตามผู้บริโภคในอเมริกาจะค้นหาสินค้า online ถึง 81% โดย 55% อ่าน review เกี่ยวกับสินค้าจากผู้ที่ซื้อสินค้า และ 10% ได้รับการแนะนำจากเพื่อนๆ ในเครือข่ายสังคม
  • ไม่น่าเชื่อว่า 90% ผู้บริโภคเชื่อคำแนะนำจากเพื่อนใน facebook
  • 31% ของผู้ใช้  twitter ตั้งคำถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการจากเพื่อหรือ Followers ของเขา


F-Together

 
- การแบ่งปันข้อมูลการซื้อขายทำให้ผู้บริโภครับประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่นตั๋วที่ไหนถุก ซื้อสินค้าที่ไหนได้ราคาถูกที่สุด ผลการสำรวจพบว่า 83% ที่ผู้บริโภคบอกต่อเพื่อนๆ ในเครือข่ายสังคมเมื่อพบแหล่งซื้อขายสินค้าหรือบริการที่ดี หรือกำลังลดราคา

F-Me

 -
 trendwatching.com ได้กล่าวถึงวิธีที่จะทำให้เครือข่ายสังคมเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างแท้จริงโดยการติดตั้ง  ช่องทางลูกค้าจากหน้าเวปไซด์ไปยังเวปไซด์เครือข่ายสังคม

เห็นมั้ยครับดูแล้วเห็นช่องทาง ในการเพิ่มขอดขายกันมั้ย นี่แหละพลังแห่งเครือข่ายสังคม online

อย่างนี้แล้วช่วยกันแนะนำข้อมูลที่มีประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ของเรากันเถอะ

Source: trendwatching.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น